คติพจน์
คำขวัญ
อัตลักษณ์
เอกลักษณ์
นตฺถิปญฺญา สมาอาภา : แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาไม่มี
รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
มารยาทงาม
ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง
ตราประจำโรงเรียน
อักษรย่อของโรงเรียน : ศ.ท.
สีประจำโรงเรียน : สีม่วง - เหลือง หมายถึง การมีความรู้คู่คุณธรรม
สีม่วง หมายถึง การศึกษา ความรู้ ความสามารถ
สีเหลือง หมายถึง คุณธรรม จริยธรรม
มงกุฎ : หมายถึง ความมีเกียรติยศ ความมีศักดิ์ศรีแห่งตน
เปลวเทียน : หมายถึง แสงสว่างหรือความเจริญรุ่งเรือง
แถบแพร : หมายถึง ความสุภาพ การอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งเป็นพื้นฐานแห่งความดี
ที่ตั้งและสภาพชุมชน
โรงเรียนบ้านศิลาทอง ตั้งอยู่ที่หมู่ 6 ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่ประมาณ 17 ไร่ 1 งาน 68 ตารางวา มีหมู่บ้านในเขตบริการ คือ หมู่บ้านศิลาทอง ผู้ปกครองนักเรียนประกอบอาชีพ เกษตรกรรม รับจ้างทั่วไป
อาณาเขตและเนื้อที่
โรงเรียนบ้านศิลาทอง มีเนื้อที่ 17 ไร่ 1 งาน 68 ตารางวา โดยในแต่ละด้านมีอาณาเขต ดังนี้
ทิศเหนือ จดกับ ชุมชนบ้านศิลาทอง
ทิศตะวันออก จดกับ ถนนกลางหมู่บ้านศิลาทอง
ทิศใต้ จดกับ วัดบ้านศิลาทอง
ทิศตะวันตก จดกับ ชุมชนบ้านศิลาทอง
วิสัยทัศน (Vision)
ภายในปี 2570 สร้างคุณภาพผู้เรียน มีคุณธรรมนำความรู้ ก้าวล้ำเทคโนโลยี มีชุมชนร่วมประสานบนพื้นฐานความพอเพียง
พันธกิจ (Mission)
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
พัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ครอบคลุมสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นครูมืออาชีพ มีสมรรถนะตรงมาตรฐานตำแหน่ง และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
ส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมไมการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
บริหารจัดการโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management : SBM) ตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์ (Goal)
ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรรษที่ 21
โรงเรียนมีพัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ครอบคลุมสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นครูมืออาชีพ มีสมรรถนะตรงมาตรฐานตำแหน่ง และมีจิตวิญญาณความเป็นครู
โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management : SBM) ตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ (Strategy)
พัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชื่ยวชาญและมีจิตวิญญามครู
พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดการ
พัฒนาระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาและความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ